Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020

4 thành kiến quan trọng nhất
Hôm nay tôi sẽ cố gắng và cho bạn thấy làm thế nào bốn thành kiến mà tôi đã viết về tác động sớm mỗi giai đoạn ra quyết định trong đầu tư.

· Xác nhận sai lệch (confirmation bias): Xu hướng bỏ qua thông tin mâu thuẫn với niềm tin trước đó hoặc tìm kiếm thông tin xác nhận niềm tin trước đó.

· Theo đám đông (Herding) : Còn được gọi là "hiệu ứng bandwagon", chăn gia súc là xu hướng cho các cá nhân bắt chước hành động của một nhóm lớn hơn.

· Xu hướng neo (Anchoring bias): Xu hướng dựa quá nhiều vào phần thông tin đầu tiên nhận được.

· Hiệu ứng ngược (Disposition): Nhà đầu tư có xu hướng bán CP lãi quá sớm và giữ CP lỗ quá lâu.

Điểm khởi đầu cho một nhà đầu tư bán lẻ bắt đầu với niềm tin về việc anh / cô ấy đã quyết định được điều gì. Và sau đó họ tìm kiếm thông tin để xác nhận niềm tin đó.
Họ nghĩ rằng họ có thể hiểu hoặc phân tích tác động của sự phá hoại đối với nền kinh tế Ấn Độ, hoặc lợi ích của việc thực hiện GST hoặc lạm phát sẽ tác động như thế nào đến quyết định của RBI trong chính sách tín dụng tiếp theo.

Đôi khi niềm tin cũng bắt nguồn từ đám đông, tức là một đồng nghiệp, bạn bè hay hàng xóm có "rõ ràng" đã kiếm được nhiều tiền từ ý tưởng đó và bạn không thể bị bỏ lại phía sau.

Các nhà đầu tư cũng tin rằng họ có thể đánh giá chính xác tác động của tất cả điều này lên thu nhập của một công ty, trong lĩnh vực này và sau đó cũng có thể thể hiện điều này thành một vị trí tức là mua hoặc bán hoặc nắm giữ.Hầu hết thời gian mua nó.

Và một khi họ nhận được một số thông tin hỗ trợ niềm tin trước đây của họ, họ nhận được rất nhiều sự gắn bó với điều đó. Và thậm chí nếu tình cờ họ nhận được thông tin ngược lại họ sẽ thấy khó để bỏ qua thông tin trước đó.

Trần Anh Tuấn

0 comments:

Đăng nhận xét