Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

(Multi Level Marketing - MLM)


Hiện nay ở VN có rất nhiều công ty kinh doanh theo mạng (MLM) có thể kể ra đây như Cty Lô Hội, MB24, Herbalife, Oriflame, Amway, Sữa non Alpha Lipid lifeline, ….kể cả các công ty bảo hiểm nhân thọ. Từ khi ra đời đến nay hình thức kinh doanh này vẫn còn đang tranh cãi. Trong phạm vi bài viết này tôi chỉ lấy Amway (cty) để phân tích về công ty và sản phẩm.

1.     Kinh doanh và làm giàu nhanh:  với mô hình kim tự tháp này thì người được hưởng cao nhất là cty và tuyến trên, càng trên đỉnh thì thu nhập càng cao đó là điều tất nhiên và khi tham gia vào hệ thống này rất ích người biết mình đang ở vị trí nào (level ) trong mô hình này. Nó xây dựng dựa trên triết lý kinh doanh theo mạng lưới tức là nếu 1 người bỏ 1h/1 ngày thì chỉ bán được/ làm được rất ít, giả sử trong hệ thống của bạn có 20 người cùng làm việc thì số lượng sản phẩm bán được sẽ là không nhỏ và cứ thế, cứ thế. Triết lý này làm hoa mắt những bạn trẻ, những bạn luôn ham muốn có nhiều tiền, làm giàu nhanh mà công việc rất nhàn hạ. Rất khó khả thi trừ khi bạn là người trên đỉnh hoặc gần đỉnh.

2.     Kinh doanh dựa trên sự tín nhiệm của các mối quan hệ thân thiết: người trong gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiêp. Rất tốt để phát triển tại thị trường Đông Á, vì nơi này là nơi của tuy duy duy tình, rất trọng tình cảm, mua hàng theo cảm tính. Không theo lý tính như bên Tây Âu.


3.     Phi thị trường, cạnh tranh không lành mạnh: thị trường là do cung cầu quyết định. Ở đây sản phẩm chỉ có 2 giá: 1 là giá cho người KD( nhà phân phối _NPP) và 1 giá cho khách hàng (người tiêu dùng). Giá là do thị trường quyết định, không phải giá của cty đưa ra bao nhiêu là bán giá đó cho người tiêu dùng. Giá này một phần do các bạn NPP bom thổi về chất lượng tuyệt hảo, công dụng ngút trời nên giá phải cao thế. Thứ hai, giá cao để chia chiết khấu cao ( hoa hồng) lại cho NNP.

4.     Kinh doanh ở các thị nền kinh tế mới nổi: nơi hiểu biết của người tiêu dùng còn hạn chế, pháp luật còn yếu kém, được ưu đãi về thuế, về đầu tư, về đất đai,…Các bạn có thể thấy Amway có 1 nhà máy ở Trung Quốc và 2 nhà máy ở VN sẽ hiểu về vấn đề này.

5.     Kinh doanh các sản phẩm lưỡng tính hay trung dung: các dòng thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, …Đa phần đều  đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan trọng và thiết thực đó là sức khỏe  và làm đẹp (health and beauty). Những dòng sản phẩm này không phải là sản phẩm thiết yếu cũng không phải là sản phẩm trị liệu. Giống như thầy bói, đoán trúng thì giỏi mà đoán trật thì thôi, sử dụng sản phẩm không hợp thì tiếp tục đổi qua sản phẩm khác cũng của cty, quá lợi đó mà.

6.     NPP trở nên cuồng tính: gặp bất kể ai NPP vẫn cứ thao thao bất tuyệt về sản phẩm mình đang kinh doanh, họ bị cài trong não bộ là không chia sẽ được với người này là một điều thiếu sót, không cần biết họ có quan tâm, có cần không. Qua thời gian kinh doanh này uy tín cá nhân sẽ dần dần không còn nữa.

7.     Rất tốn thời gian: lý thuyết thì nói không tốn thời gian là mấy, có thể làm lúc nào cũng được, lúc rảnh rỗi, café cà pháo làm cũng được. Nhưng thực tế để thành công đòi hỏi tính kiên trì và sự hy sinh thời gian khủng khiếp. Nhất là sự tổn hại về các mối quan hệ với người thân bạn bè. Không có nhiều thời gian cho gia đình, lúc nào cũng là “anh đang gặp khách hàng”. Các bạn hãy nhìn lại xem thực tế đã có bao nhiêu người làm giàu ( thành công) trong công cuộc kinh doanh theo mạng này.

Tóm lại, mô hình kinh doanh còn đang tranh cãi, những sản phẩm trung dung, khó phân định. Nếu muốn thành công, các bạn phải là người trên đỉnh của tháp (những người đầu tiên), phải kiên trì, hy sinh các mối quan hệ tốt đẹp, cần đầu tư thời gian rất nhiều.
N.D.K

1 nhận xét:

  1. Mời bạn vào MLMViet.com để tìm hiểu thêm về MLM bạn nhé, mình thấy một số ý bạn nói cũng đúng đó

    Trả lờiXóa