(Multi Level Marketing - MLM)
Hiện nay ở VN có rất nhiều công ty kinh doanh theo mạng (MLM) có
thể kể ra đây như Cty Lô Hội, MB24, Herbalife, Oriflame, Amway, Sữa non Alpha Lipid lifeline, ….kể cả
các công ty bảo hiểm nhân thọ. Từ khi ra đời đến nay hình thức kinh doanh này
vẫn còn đang tranh cãi. Trong phạm vi bài viết này tôi chỉ lấy Amway (cty) để phân
tích về công ty và sản phẩm.
1.
Kinh
doanh và làm giàu nhanh:
với mô hình kim tự tháp này thì người được hưởng
cao nhất là cty và tuyến trên, càng trên đỉnh thì thu nhập càng cao đó là điều
tất nhiên và khi tham gia vào hệ thống này rất ích người biết mình đang ở vị
trí nào (level ) trong mô hình này. Nó xây dựng dựa trên triết lý kinh doanh
theo mạng lưới tức là nếu 1 người bỏ 1h/1 ngày thì chỉ bán được/ làm được rất
ít, giả sử trong hệ thống của bạn có 20 người cùng làm việc thì số lượng sản
phẩm bán được sẽ là không nhỏ và cứ thế, cứ thế. Triết lý này làm hoa mắt những
bạn trẻ, những bạn luôn ham muốn có nhiều tiền, làm giàu nhanh mà công việc rất
nhàn hạ. Rất khó khả thi trừ khi bạn là người trên đỉnh hoặc gần đỉnh.
2.
Kinh
doanh dựa trên sự tín nhiệm của các mối quan hệ thân thiết: người trong gia đình,
người thân, bạn bè, đồng nghiêp. Rất tốt để phát triển tại thị trường Đông Á,
vì nơi này là nơi của tuy duy duy tình, rất trọng tình cảm, mua hàng theo cảm
tính. Không theo lý tính như bên Tây Âu.
3. Phi
thị trường, cạnh tranh không lành mạnh: thị trường là do cung cầu quyết định. Ở đây sản phẩm chỉ có 2
giá: 1 là giá cho người KD( nhà phân phối _NPP) và 1 giá cho khách hàng (người
tiêu dùng). Giá là do thị trường quyết định, không phải giá của cty đưa ra bao
nhiêu là bán giá đó cho người tiêu dùng. Giá này một phần do các bạn NPP bom
thổi về chất lượng tuyệt hảo, công dụng ngút trời nên giá phải cao thế. Thứ hai,
giá cao để chia chiết khấu cao ( hoa
hồng) lại cho NNP.
4. Kinh
doanh ở các thị nền kinh tế mới nổi:
nơi hiểu biết của người tiêu dùng còn hạn chế, pháp luật còn yếu kém, được ưu
đãi về thuế, về đầu tư, về đất đai,…Các bạn có thể thấy Amway có 1 nhà máy ở
Trung Quốc và 2 nhà máy ở VN sẽ hiểu về vấn đề này.
5. Kinh
doanh các sản phẩm lưỡng tính hay trung dung: các dòng thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, …Đa phần
đều đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan
trọng và thiết thực đó là sức khỏe và
làm đẹp (health and beauty). Những dòng sản phẩm này không phải là sản phẩm thiết yếu cũng không
phải là sản phẩm trị liệu. Giống như thầy bói, đoán trúng thì giỏi mà đoán trật
thì thôi, sử dụng sản phẩm không hợp thì tiếp tục đổi qua sản phẩm khác cũng
của cty, quá lợi đó mà.
6. NPP
trở nên cuồng tính: gặp bất kể ai NPP
vẫn cứ thao thao bất tuyệt về sản phẩm mình đang kinh doanh, họ bị cài trong
não bộ là không chia sẽ được với người này là một điều thiếu sót, không cần
biết họ có quan tâm, có cần không. Qua thời gian kinh doanh này uy tín cá nhân
sẽ dần dần không còn nữa.
7. Rất
tốn thời gian: lý thuyết thì nói không tốn thời gian là mấy, có thể làm lúc nào
cũng được, lúc rảnh rỗi, café cà pháo làm cũng được. Nhưng thực tế để thành
công đòi hỏi tính kiên trì và sự hy sinh thời gian khủng khiếp. Nhất là sự tổn
hại về các mối quan hệ với người thân bạn bè. Không có nhiều thời gian cho gia
đình, lúc nào cũng là “anh đang gặp khách hàng”. Các bạn hãy nhìn lại xem thực
tế đã có bao nhiêu người làm giàu ( thành công) trong công cuộc kinh doanh theo
mạng này.
Tóm lại,
mô hình kinh doanh còn
đang tranh cãi, những sản phẩm trung dung, khó phân định. Nếu muốn thành công,
các bạn phải là người trên đỉnh của tháp (những người đầu tiên), phải kiên trì,
hy sinh các mối quan hệ tốt đẹp, cần đầu tư thời gian rất nhiều.
N.D.K
Mời bạn vào MLMViet.com để tìm hiểu thêm về MLM bạn nhé, mình thấy một số ý bạn nói cũng đúng đó
Trả lờiXóa