Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

 #PONZI


Bất Động Sản VN


Mô hình Ponzi Là một hình thức lừa đảo thu hút các nhà đầu tư và trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư trước đó bằng tiền từ các nhà đầu tư vào sau.


Mô hình này khiến nạn nhân tin rằng lợi nhuận đến từ việc bán sản phẩm hoặc các phương tiện khác, và họ vẫn không biết rằng các nhà đầu tư khác là nguồn tiền. Mô hình Ponzi có thể duy trì ảo tưởng về một doanh nghiệp bền vững miễn là các nhà đầu tư mới đóng góp quỹ mới, và miễn là hầu hết các nhà đầu tư không yêu cầu hoàn trả đầy đủ và vẫn tin tưởng vào tài sản không tồn tại mà họ có ý định sở hữu.


Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy Ponzi qua những mô hình đa cấp, với sự hứa hẹn về tỉ suất lợi nhuận ổn định. Thế nhưng, hôm nay chúng ta lại bàn đến một mô hình Ponzi khó nhìn thấy hơn, và chính những người tạo ra những mô hình Ponzi đó cũng không biết mình đang có những quyết định phi đạo đức như thế nào.


Mô hình Ponzi đó diễn ra khi chủ doanh nghiệp:


1. Lấy tiền doanh thu chưa thực hiện của khách hàng để trả tiền lương nhân viên.


2. Rồi khi xoay vòng tiền đến kỳ trả lương để nhập một lượng hàng tồn kho.


3. Hoặc chiếm dụng vốn của nhà cung cấp để dùng cho các mục đích khác


4. Hay lúc đuối vốn, đi gặp các nhà đầu tư để bán bức tranh tương lai mơ hồ của bản thân chỉ để có chút tiền duy trì hoạt động của doanh nghiệp, đáo hạn khoản vay ngân hàng …


5. Đặc biệt, lấy tiền của chính mình để dùng cho những việc mơ hồ.


6. Vâng vâng và mây mây.


Đó là xoay vòng vốn thông minh, hay chỉ là một hình thức Ponzi lấy tiền người này bỏ túi người kia.


Để rồi một hồi CEO không thể trả lời cho nhà đầu tư rằng tiền của họ đã đi mây về gió đến nơi nào !?


Khởi nghiệp đúng là muôn vàng khó khăn, thế nhưng nếu ta không tỉnh thức thì dù là người rất có lập trường thì chúng ta cũng sẽ bắt đầu vi phạm những nguyên tắc đạo đức và bị chính mình đưa vào tình thế:


❌ Cầm tiền của nhà đầu tư bỏ trốn vì chẳng biết làm gì để sinh lời.


❌ Hay bỏ trốn vì đã không còn tiền.


❌ Mất luôn quyền TUYÊN BỐ PHÁ SẢN.


Thế nên, là người khởi nghiệp, hãy luôn tỉnh thức và chịu trách nhiệm với hành động của mình ^^ cầm tiền của nhà đầu tư thì hãy làm ăn chắc chắn. Và đặc biệt là quý trọng tiền của chính mình.


Đáng sợ nhất là chúng ta không biết chúng ta đang làm điều phi đạo đức. 

(Một người từng nhúng chàm cho hay) =)))




0 comments:

Đăng nhận xét