Thứ Ba, 12 tháng 1, 2021


 ĐI LÀM, HÃY TỰ TRẢ LƯƠNG CHO MÌNH!

Có người bảo công ty trả lương cho người lao động (NLĐ). Nhiều người khác bảo KH.ÁCH HÀ.NG trả lương cho NLĐ. Tôi luôn cho rằng chính NLĐ tự trả lương cho mình chứ không phải công ty, cũng không phải kh.ách hà.ng.

Để hiểu điều này thực ra chẳng khó khăn gì nếu chúng ta tư duy mở ra một chút (thay vì đóng cứng trong một chiếc hộp).

Suy cho cùng, NLĐ đi làm là một nhà cung cấp, một người b.án hà.ng. Họ bá.n gì? Thưa, họ b.án chất xám, kỹ năng, kinh nghiệm, bí quyết nghề nghiệp, sức lao động...  Và công ty là kh.ách hà.ng của họ!

Là người bá.n, họ có quyền chọn khá.ch hà.ng và định giá b.án phụ thuộc và giá trị mà món h.àng của họ mang lại cho khá.ch h.àng (ở đây công ty là kh.ách hà.ng của NLĐ). 

Muốn b.án giá cao, họ phải tạo ra giá trị cảm nhận cao cho kh.ách h.àng (cus.tomer perceived value), tức làm sao cho chủ doanh nghiệp (nhà tuyển dụng) cảm nhận được là họ đem lại g.iá trị cao cho công ty. Nếu không tạo lập và chuyển giao được gi.á trị cao, NLĐ buộc phải b.án gi.á thấp, hoặc chịu cảnh ế ẩm, không ai mu-a (thất nghiệp). Họ tự quyết định gi.á b.án theo quy luật cung cầu, căn cứ vào gi.á trị mà họ mang lại cho khá.ch hà.ng. Gi.á cao hay thấp là do họ, và họ cũng có quyền từ chối b.án gi.á thấp nếu cảm thấy hà.ng của mình chất lượng cao, mang lại gi.á trị cao...

Chỉ cần xem chất xám, kỹ năng, tay nghề như một loại hà.ng hó.a, bạn sẽ hiểu vì sao, chính bạn, chứ không phải ai khác, sẽ tự trả lương cho mình. Muốn được nhận lương cao, bạn phải nỗ lực để tạo ra hàng hóa có giá trị cao.

Quan điểm này của tôi có thể ngược đời, không giống ai, nhưng cứ ngẫm thật kỹ xem sao!

0 comments:

Đăng nhận xét