Ai cũng biết đám đông bị truyền thông dắt mũi, nhưng không ai chịu nhận mình nằm trong đám đông. Bạn biết đám đông bị truyền thông dắt mũi như thế nào không? Rất đơn giản, truyền thông đánh vào cảm xúc, chứ không phải lý trí, lý lẽ. Loại cảm xúc gây được phản ứng mạnh mẽ nhất đó chính là giận dữ. Đám đông càng phản ứng mạnh mẽ thì truyền thông càng thành công. Nó cũng chính là loại cảm xúc sẽ được chia sẻ, lan truyền mạnh nhất. Đó chính là lý do vì sao bạn thấy tin tức cướp giết hiếp hàng ngày trên các tờ báo, đó là lý do vì sao chúng có sức dắt mũi mạnh hơn nhiều các tin tức người tốt việc tốt hay thậm chí hơn cả những thông tin vui nhộn hài hước. Truyền thông thừa sức hiểu được điểm yếu tâm lý này của đám đông. Đây cũng chính là nguyên nhân đằng sau đa số những gì viral chúng ta thấy trên mạng, vd như vụ Hoàng Sa Trường Sa, vụ trẻ em đánh nhau bể đầu, Kenny Sang, Nah, Bà Tưng. Đa số những người share thông tin bà tưng không phải là để khen bộ ngực của em ấy, mà là để chửi :)) khi em ấy động chạm vào thứ đạo đức nửa mùa có nguồn gốc từ văn hóa của đám đông.
Tặng cho mọi người một đoạn quote nổi tiếng của Terence McKenna--avatar hiện tại của mình--nhớ trong đầu viết ra luôn chứ không copy n paste, "Văn hóa không phải là bạn của chúng ta. Chúng ta phải dừng lại việc tiêu thụ văn hóa. Chúng ta phải kiến tạo ra văn hóa. Đừng xem tv, đừng đọc báo, nghe radio... vì khi đó tâm trí của bạn đang bị làm cho suy kiệt bởi những tên kĩ sư văn hóa đang muốn biến bạn trở thành những tên ngốc nửa mùa tiêu thụ hết mọi rác rưởi được sản xuất ra từ xương máu của một thế giới đang chết. Thế giới đó ở đâu vậy?"
từ internet
0 comments:
Đăng nhận xét